15/08/2014 04:00 GMT+7

Cảnh đời cơ cực vẫn nghĩ về ngày mai tươi sáng

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Có những cảnh đời chất chồng gian khó lên nhau. Chồng chất bởi sự ràng rịt nghĩa cha con, vợ chồng và tình anh em máu mủ.

Cô học trò Võ Thị Hồng Hiệp một buổi đi học, một buổi đi làm - Ảnh: V.T.
Cô học trò Võ Thị Hồng Hiệp một buổi đi học, một buổi đi làm - Ảnh: V.T.

* Tiếp sức nhà nông cho con đến trường
* Đơn vị tài trợ: báo Tuổi Trẻ, Công ty CP GreenFeed,
Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Nghệ An

Nhưng trong sự chồng chất ấy, họ đã tìm cách vượt lên để sống không chỉ với hai chữ nghĩa - tình.

Họ dìu nhau qua chốn gian nan và nghĩ về ngày mai tươi sáng.

Nuôi ước mơ từ bì cỏ, bắp ngô

Ở xóm 4, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), nhà ông Võ Trung Nguyên (60 tuổi) vắng lặng dưới trưa nắng giội. Vợ ông, bà Trần Thị Thiện, xanh mướt do đau yếu từ mười năm nay: khi đau thận, khi đau tim, khi dạ dày. Tháng nào bà cũng vào viện nằm một tuần, về nhà chỉ quẩn quanh cơm nước ở bếp.

Con trai đầu của ông Trung năm nay 26 tuổi cũng mắc một chứng bệnh khó chữa. Trời trở gió thì hen suyễn, nắng nóng thì ngơ ngác bỏ nhà đi lang thang. Riêng con út Võ Thị Hồng Hiệp vừa đỡ đần mẹ và anh vừa nhẫn nại học chữ.

Bà Thiện mủi lòng: “Năm ngoái khi đang học lớp 10, do tình cảnh gia đình khốn khó quá nên tôi phải dằn lòng thủ thỉ với con gái, hỏi con tạm nghỉ học ít năm có được không...” - rồi gạt nước mắt.

Góc học tập của Hiệp liền với giường bệnh của mẹ. Có những đêm khuya đang say học, nghe mẹ trở mình là Hiệp lật đật chăm mẹ.

“Vợ chồng tôi đang vay hơn 50 triệu đồng để lo thuốc thang cho hai mẹ con. Với tôi thuốc có nghĩa là kéo dài sự sống thôi nhưng mỗi khi nhìn vô bàn học, nghĩ đến năng lực học tập của con tôi chợt vui lên đôi chút”. Năm nay Hiệp học lớp 11, bà Thiện nói đợi ngày nghe tin con đi thi đại học.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Triều kể chuyện làm ăn và nuôi hai em - Ảnh: V.T.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Triều kể chuyện làm ăn và nuôi hai em - Ảnh: V.T.

Tình đời dưới chân núi Hung

Trong khi đó ở chân núi Hung thôn Phú Thọ, xã Quỳnh Thọ, phía đông của huyện Quỳnh Lưu, là nơi anh Nguyễn Văn Triều (33 tuổi) đang cưu mang hai em ruột là Nguyễn Thị Mai (23 tuổi, sinh viên năm 4 Học viện Hành chính quốc gia), Nguyễn Thị Sao (22 tuổi, sinh viên năm 2 ĐH KHXH&NV). Bố mẹ của mấy anh em đều mất do bệnh ung thư.

Với một sào đất luân phiên mùa trồng vừng, mùa trồng ngô và hai sào lúa mỗi năm hai vụ không đủ sức nuôi vợ con và hai em nên mặc dù tốt nghiệp Trường trung cấp Kỹ thuật điện công nghiệp đang công tác ở Đà Nẵng nhưng anh phải về và cày cục trên mảnh đất này nuôi vợ nuôi em. Phần hai chị em Mai và Sao cũng vừa học vừa làm gia sư kiếm thêm, cần kíp lắm mới xin anh chị trợ giúp.

Triều tâm sự: “Gánh nặng nhất là lúc mẹ mất (năm 2008) khi em gái đầu mới vào đại học rồi bố mất (2012) em gái thứ hai chuẩn bị thi đại học. Mình là anh cả nên trở ngại mấy cũng phải xoay cho ra đồng tiền để hai em vững tâm học hành vì cuộc sống và tương lai của hai em đang ở phía trước”.

Lần được vay vốn này Triều cho biết sẽ sửa sang lại chuồng trại nuôi gà, vịt. “Mỗi nghề mình bỏ sức một ít đến mùa mới có thu hoạch chung, nếu chỉ trông vào cây lúa, cây ngô thì bấp bênh lắm” - anh nói.

60 hộ nhà nông được nhận vốn

Hôm nay tại TP Vinh (Nghệ An) diễn ra chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”. 60 hộ nhà nông nghèo và cận nghèo nhưng có con cháu học giỏi từ hai huyện Yên Thành và Quỳnh Lưu sẽ được nhận hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ. 

Chương trình do nhà tài trợ là Công ty CP GreenFeed VN phối hợp báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức. Chương trình này tiếp nối các chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” đã diễn ra tại 13 tỉnh thành trong giai đoạn 2010-2013 với tổng kinh phí gần 20 tỉ đồng.

 

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên